Việt Nam đầu tư 815 triệu USD vào năng lượng, khai thác mỏ tại Lào

Phạm Kiên – Bá Thành |

Tờ Vientiane Times số ra ngày 9/6 cho biết Việt Nam đã đầu tư hơn 815 triệu USD vào lĩnh vực thủy điện và khai thác mỏ ở tỉnh Attapeu, miền Nam của Lào.

Tờ Vientiane Times số ra ngày 9/6 cho biết Việt Nam đã đầu tư hơn 815 triệu USD vào lĩnh vực thủy điện và khai thác mỏ ở tỉnh Attapeu, miền Nam của Lào.

Theo phóng viên TTXVN tại Vientiane, Giám đốc Sở Năng lượng và Mỏ tỉnh Attapeu, ông Vithaya Phommachanh cho biết trong số hơn 800 triệu USD nêu trên, có 30,8 triệu USD đã đầu tư vào một trạm truyền tải điện, 691 triệu USD đầu tư vào lĩnh vực năng lượng và 93,3 USD đầu tư vào lĩnh vực khai thác mỏ.
Đập thuỷ điện Xayaburi của Lào trên sông Mekong. (Ảnh: ThaiPBS.)
Đập thuỷ điện Xayaburi của Lào trên sông Mekong. (Ảnh: ThaiPBS.)
 

Theo ông Vithaya, các khoản đầu tư vào năng lượng được dùng để phát triển các nhà máy thủy điện Xekaman 1, nhà máy thủy điện Xekaman Sanxay, nhà máy thủy điện Xekong Loum A và nhà máy thủy điện Xekong Loum B. Tất cả các nhà máy này dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2025.

Bên cạnh đó còn được dùng để xây dựng một nhà máy nhiệt điện và một nhà máy điện sinh khối sản xuất điện từ bã mía.

Dự án điện Mặt trời có tên là Xekanan Basin cũng sẽ được xây dựng theo biên bản ghi nhớ, bao gồm một đường dây truyền tải và một dự án cung cấp điện 3 + 1, cũng như một đường dây truyền tải điện 230kV cho dự án thủy điện Xekhaman 1…

Ông Vithaya cho biết hiện tỉnh Attapeu có hai công ty của Việt Nam đã đầu tư vào lĩnh vực khai mỏ, bao gồm một dự án đang làm luận chứng kinh tế kỹ thuật và một dự án chế biến khoáng sản.

Theo Vientiane Times, các công ty Việt Nam hiện có 417 dự án đầu tư vào Lào với tổng giá trị 4,3 tỷ USD. Việt Nam đứng thứ ba trong số 54 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Lào.

Năm 2021, Chính phủ Lào đã cho phép các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào 3 dự án, trong đó có hai dự án trong lĩnh vực khai khoáng và một trong lĩnh vực ngân hàng.

Giá trị thương mại giữa Lào và Việt Nam năm 2021 đạt 1,37 tỷ USD, tăng 33,32% so với năm 2020./.

 (Nguồn: TTXVN/Vietnam+)

TAGS

Lào điều chỉnh chính sách tiền tệ để giảm lạm phát

Tổng hợp |

Ngân hàng Trung ương Lào vừa quyết định thay đổi tỷ lệ dự trữ bắt buộc và lãi suất cơ bản để giảm lượng tiền lưu thông và kiềm chế lạm phát.

Chỉ số lạm phát của Lào tăng lên mức gần hai con số

PV |

Theo công bố của cơ quan thống kê Lào, lạm phát trong tháng 4 năm nay của nước này đã tăng lên mức 9.9%, đây là mức cao nhất kể từ năm 2016.

Lào tiếp tục thúc đẩy thuận lợi môi trường thương mại

Tổng hợp |

Chính phủ Lào vừa tiếp tục yêu cầu các ban ngành chức năng thúc đẩy hợp lý hóa các thủ tục để tạo thuận lợi cho thương mại và tăng tốc độ vận chuyển hàng hóa và xuất khẩu hàng hóa.

Mỹ sử dụng Kho dự trữ dầu chiến lược để “giải cứu” thị trường dầu mỏ

Phương Nga |

Bộ Năng lượng đã cho phép Kho dự trữ dầu chiến lược tiến hành trao đổi 1,5 triệu thùng dầu thô với ExxonMobil ở thành phố Baton Rouge để giải quyết tình trạng gián đoạn nguồn cung do cơn bão Ida.