Người Phụ nữ Vân Kiều vượt khó làm kinh tế giỏi

Lâm Phương - Văn Tiến |

Phát triển kinh tế gia đình từ chăn nuôi và trồng trọt đã và đang là hướng đi đúng và mang lại hiệu quả kinh tế đối với đời sống hội viên phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số ở Đakrông (Quảng Trị). 

Thông qua mô hình trên, nhiều hội viên đã tự mình vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng. Chị Hồ Thị Nhoang, khóm A Rồng thị trấn Krông Klang(Đakrông, Quảng Trị) là một trong những tấm gương tiêu biểu vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi.

Gia trại phát triển kinh tế tổng hợp của chị Nhoang mang lại kinh tế cao
Gia trại phát triển kinh tế tổng hợp của chị Nhoang mang lại kinh tế cao

Chúng tôi đến thăm mô hình kinh tế của gia đình chị Hồ Thị Nhoang, thôn A Rồng thị trấn Krông Klang. Trước đây, với diện tích 5 ha đất này, gia đình chị Nhoang trồng lúa rẫy, tuy nhiên không mang lại hiệu quả. Năm 2014, được sự hỗ trợ của Hội phụ nữ thị trấn thông qua nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng CSXH, chị Nhoang đã xây dựng mô hình kinh tế chăn nuôi tổng hợp và trồng rừng. Hiện tại, mô hình của chị đã mang lại hiệu quả, giúp cải thiện đời sống và góp phần vào hành trình giảm nghèo của chính quyền địa phương.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân nghèo ở Đakrông nên chị Hồ Thị Nhoang luôn thấu hiểu những khó khăn, thiếu thốn. Chị Nhoang lập gia đình và bắt đầu lập nghiệp trên vùng đất khó A Rồng. Lúc đầu chị khai hoang đất trồng lúa rẫy nhưng không hiệu quả, chuột bọ phá hết. Năm 2014, Chị được Hội phụ nữ thị trấn tạo điều kiện vay 7 triệu đồng từ nguồn vốn của Ngân hàng CSXH, vợ chồng chị mua 2 con bò, và chuyển sang trồng sắn. Tích lũy được ít vốn, năm 2018, chị vay thêm vốn ngân hàng, chuyển 5 ha đất sắn sang trồng rừng tràm và sắn xen kẻ, đào ao nuôi cá, mua thêm dê và lợn bản… Chị Nhoang tâm sự: “Trước đây gia đình chị khó khăn lắm, làm lụng vất vả mà vẫn luẩn quẩn trong nghèo đói. Sau đó chị được vay vốn Ngân hàng để làm mô hình này. Năm 2016, từ 2 con bò, chị chăm thật tốt sinh sản thành 6 con. Mừng chưa được bao lâu thì sau một trận mưa giông, sét đã đánh chết hết cả bầy bò của gia đình. Không nản chí, với số vốn dành dụm ít ỏi và vay thêm ngân hàng, tôi đã chị không đầu hàng số phận”

 Với bản tính chịu thương, chịu khó, học hỏi, rút kinh nghiệm từ những người xung quanh, chị cùng chồng đã đồng tâm hiệp lực, vun vén đất rẫy khô cằn để trồng rừng và chăn nuôi. Nhờ biết phát huy tiềm năng lợi thế của quê hương và sự quyết tâm chịu khó tự tìm hướng đi thích hợp trên chính mảnh vườn của mình. Đến nay, chị đã có trong tay 6 con trâu bò, 20 con dê, 10 con lợn, 5 ha rừng tràm, ao cá, ruộng nước. Chị Nhoang trở thành một trong những mô hình kinh tế điển hình để Hội phụ nữ thị trấn nhân rộng trên địa bàn. Chị Phan Thị Chung, Chủ tịch Hội Phụ nữ thị trấn Krông Klang huyện Đakrông cho biết thêm: “Gia đình chị Nhoang có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trong những năm qua với nhiệm vụ trọng tâm của hội là hỗ trợ phụ nữ xây dựng mô hình kinh tế, giảm nghèo bền vững. Hội đã tăng cường công tác tuyên truyền bên cạnh đó còn hỗ trợ vay vốn từ ngân hàng chính sách. Đối với gia đình chị Nhoang cũng đã tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi đó dể đầu tư xây dựng mô hình, sử dụng nguồn vốn vay ưu đãi. Đến nay, mô hình của gia đình chị trở thành mô hình tiêu biểu, hội viên phụ nữ tiêu biểu trong phát triển kinh tế. Với nguồn vốn và thu nhập đó, chị Nhoang đã đầu tư cho con cái học hành. Và hiện tại những đứa con của chị đều đươc đến trường. Thời gian tới, Hội LHPN thị trấn cũng tập trung làm tốt hơn công tác hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc”

Biết phát huy tiềm năng lợi thế của quê hương và sự quyết tâm, chịu khó tự tìm hướng đi thích hợp trên chính mảnh đất quê hương mình, chị Nhoang đã vượt qua khó khăn vươn lên làm giàu chính đáng. Không chỉ đảm đang với vai trò là một người vợ, một người mẹ, chị Nhoang ngày càng khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của mình khi luôn hăng hái tham gia các phong trào ở địa phương nhất là phong trào thi đua phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới./.

(Nguồn: QRTV)

TAGS

Tuyên dương đoàn viên có hành động đẹp “Nhặt được của rơi trả lại người đánh mất”

Thúy An |

Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Quảng Trị vừa tổ chức tuyên dương các đoàn viên có hành động đẹp “Nhặt được của rơi trả lại người đánh mất” tại huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị.

Cầu thủ Văn Học, ngày trở về…

Nguyễn Minh Đức |

Năm 2019, cầu thủ Trần Văn Học (sinh năm 1987), trú tại Khu phố 6, Phường 2, TP. Đông Hà, Quảng Trị nói lời chia tay bóng đá chuyên nghiệp.

Bộ đội Biên phòng đồng hành cùng người dân biên giới trên hành trình giảm nghèo

Lâm Phương - Văn Tiến |

Nằm ở địa bàn sát biên giới Việt-Lào, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế La Lay (Quảng Trị) phụ trách quản lý hơn 14 km giáp biên giới, với 5 mốc quốc giới và 2 cọc dấu; phụ trách địa bàn 02 xã A Ngo, A Bung với tổng số 1.400 hộ/5812 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc Pa Kô, Vân Kiều làm ăn và sinh sống, trong đó hộ nghèo và cận nghèo chiếm hơn 40%.

Người phụ nữ “rứa khi mô anh về” làm nước sát khuẩn tặng người dân

Hưng Thơ |

Từng nổi tiếng là người truyền cảm hứng cho những bệnh nhân cùng mắc căn bệnh ung thư vượt lên nỗi đau, nay thấy tình trạng khan hiếm các mặt hàng phòng dịch virus Corona, chị Hương lại tìm tòi học cách làm nước rửa tay sát khuẩn để tặng và bày cho mọi người làm theo.