Nhu cầu nhập khẩu cây giống của Lào vẫn rất lớn

Tổng hợp |

Nhu cầu cây giống các loại phục vụ cho việc canh tác nông nghiệp ở Lào là rất lớn trong khi thị trường trong nước chưa thể đáp ứng được, Thái Lan hiện đang là lựa chọn chính của người nông dân nước này.

Bà Kimphone, chủ một trang trại cây giống tại bản Thatthong, quận Sikhottabong thủ đô Vientiane mới đây trả lời phỏng vấn báo chí cho biết mặc dù kinh doanh trong lĩnh vực này, nhiều loại cây giống của trang trại vẫn phải nhập từ Thái Lan do sự tiến bộ của nông nghiệp nước này cho ra nhiều chủng loại cây giống chất lượng hơn, đặc biệt là cây ăn quả.

Giống cây sầu riêng bán tại thủ đô Vientiane
Giống cây sầu riêng bán tại thủ đô Vientiane

Theo các chủ trang trại cây giống tại Lào, đặc biệt là Vientiane, cho biết nguồn cây giống ở Thái Lan rất đa dạng, người nông dân áp dụng các kỹ thuật đặc biệt, chiết, ghép làm cây con có sức chống chịu rất tốt, thời gian sinh trưởng ngắn để đến thời điểm trưởng thành và cho sản phẩm. Hạn chế này của doanh nghiệp phía Lào là rất khó giải quyết bởi vấn đề về năng lực và nhân công. Trong khi việc nhập khẩu lại rất nhanh chóng và thuận tiện, vẫn đảm bảo giá trị kinh tế. Vì vậy, nếu doanh nghiệp hoặc người nông dân ở Lào có thể tự đầu tư tạo cây giống để cung cấp cho thị trường chắc chắn sẽ dễ dàng phát triển.

Cũng theo một số chủ vườn ươm cây giống khác tại thành phố Vientiane, hầu hết các loại cây bán ra thị trường đều có nguồn gốc nhập khẩu từ Thái Lan, chiếm khoảng 70%. Cây giống được trồng tại Lào chủ yếu là na, các loại rau như bạc hà, húng quế, cà tím…

Ngoài ra, giá thành cây giống nhập khẩu cũng rẻ hơn và đa dạng về chủng loại hơn trong nước, đặc biệt là xoài, mặc dù xoài được xếp vào nhóm trái cây bản địa phổ biến nhất ở Lào. Nhiều giống xoài Thái vẫn có chất lượng tốt và ngon hơn trong khi khả năng sinh trưởng và năng suất vẫn đảm bảo.

Hiện tại, một số trang trại cây giống của Lào cũng có thể thực hiện các kỹ thuật chiết, ghép nhưng cho ra thành phẩm đắt hơn so với cây nhập khẩu. Vì vậy, lựa chọn mua từ nước ngoài vẫn tối ưu hơn về cả thời gian và hiệu quả kinh tế.

Một cán bộ công chức ở Vientiane cũng cho biết ông này sở hữu một vườn trồng cây và thường sang Thái Lan để mua con giống vì sự đa dạng và giá thành phải chăng.

“Năm ngoái, tôi dự định mua 2.000 cây xoài để trồng tại vườn nhưng nguồn trong nước có giá đắt và phải mất 2 tuần mới có thể có hàng, trong khi đó, tôi đã đặt số hàng tương tự ở Thái Lan và nhận được ngay trong ngày tiếp theo”, ông này cho biết.

Theo nhận định, nhu cầu nhập khẩu cây giống của Lào vẫn sẽ rất lớn bởi chất lượng tốt, sức đề kháng trước thời tiết và sâu bệnh cao.

Theo thống kê, hầu hết các cây trồng thương mại phổ biến được gieo trồng tại Vientiane như gỗ lim, tếch… đều không có sẵn tại Lào và phải nhập khẩu từ nước ngoài, chủ yếu là Thái Lan. Ngoài ra, các giống cây ăn quả được thị trường ưa chuộng nhiều như xoài, mít, táo, bưởi cũng phải lai tạo từ các nguồn giống bên ngoài.

Trước hiện tượng trên, đại diện của Trung tâm nghiên cứu trồng trọt thủ đô Viêng Chăn cho truyền thông địa phương được biết, do hạn chế về ngân sách cho lĩnh vực cây trồng thương mại và chuyên viên nên các loại cây khó chăm sóc không thể phát triển ngay tại Lào. Hiện trọng tâm hiện tại của đơn vị này chỉ là trồng rau, hoa lan và một số cây ăn quả dễ sinh trưởng.

Đây đang là thời điểm kinh doanh tốt nhất của lĩnh vực cung cấp cây giống tại Lào, từ tháng 5-11 hàng năm, là thời điểm diễn ra mùa mưa ở nước này.

(Nguồn: Tạp chí Việt Lào)

TAGS

Hạ viện Thái Lan thông qua gói kích thích kinh tế trị giá 58 tỷ USD

Lan Phương |

Dự thảo luật gồm kế hoạch của Chính phủ Thái Lan vay 1.000 tỷ baht và kế hoạch Ngân hàng trung ương nước này cung cấp 900 tỷ baht dưới hình thức là các khoản cho vay và hỗ trợ trái phiếu doanh nghiệp.

Việt Nam: Cơ hội đầu tư, kinh doanh sau đại dịch COVID-19

Thanh Hà |

Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Việt Nam tại Anh vừa phối hợp với Tổ chức Asia House (Anh) tổ chức Tọa đàm trực tuyến chủ đề “Việt Nam: cơ hội đầu tư, kinh doanh sau đại dịch COVID-19”.

Lao động Trung Quốc bắt đầu quay trở lại Lào

PV |

Ngày 31-5, tại trụ sở Bộ Y tế Lào, TS Phouthone Muongpak, Thứ trưởng Y tế, Thường trực Ban chuyên trách quốc gia về kiểm soát và giải quyết dịch bệnh COVID- 19  của Lào cho biết, nước này tiếp tục 49 ngày liên tiếp không phát hiện ca nhiễm mới.

Dịch COVID-19: Cân nhắc thời điểm mở cửa đón khách du lịch quốc tế

Diệp Trương |

Trước mắt, Việt Nam chưa mở cửa du lịch quốc tế; chỉ mở cửa đón khách quốc tế với công dân các nước trong vòng ít nhất 30 ngày không phát hiện ca nhiễm mới.