Trồng xen cây ngắn ngày trong vườn cao su tái canh

Mai Trang - Minh Dương |

Nhằm giảm đầu tư và tăng thu nhập cho công nhân trong giai đoạn giá mủ cao su xuống thấp, vài năm trở lại đây, các nông trường cao su trên địa bàn tỉnh đã nghiên cứu, tìm kiếm phương án nâng cao hiệu quả sử dụng đất. Trong đó, mô hình “phát triển kinh tế hộ gia đình, trồng cây xen canh” của Nông trường Trường Sơn là một trong những mô hình đi đầu và phát huy hiệu quả trong giai đoạn vừa qua.

Năm 2015, cũng như nhiều hộ gia đình khác trong nông trường, gia đình anh Lê Văn Nghĩa, công nhân Nông trường Trường Sơn đã nhận trồng thêm nhiều diện tích cây khoai từ trong vườn cao su tái canh. Cây khoai từ có đặc tính thích nghi rất tốt với mọi môi trường, sức chịu hạn cao nên cuối vụ, gia đình anh thu lợi nhuận đáng kể.

Anh Lê Văn Nghĩa chăm sóc cây khoai từ
Anh Lê Văn Nghĩa chăm sóc cây khoai từ

Ngoài ra, việc chăm sóc các loại cây ngắn ngày này không làm ảnh hưởng đến việc trồng và chăm sóc cây cao su, ngược lại còn có tác dụng giữ đất, đủ nước, công nhân bớt công làm cỏ cho vườn cao su. Anh Lê Văn Nghĩa chia sẻ: “Mô hình trồng xen này rất hiệu quả. Riêng cây khoai từ này mỗi ha cho thu hoạch từ 10 – 12 tấn, thu nhập khoảng 70 triệu một năm chưa trừ chi phí. Nói chung chủ trương trồng xen cây ngắn ngày từ nông trường đã tạo điều kiện cho em anh em công nhân phát triển kinh tế phụ, có thêm thu nhập”.

Nông trường Trường Sơn hiện có khoảng 600 ha đất trồng cao su, trong đó có hơn 350 ha cao su từ 1 năm tuổi đến 5 năm tuổi. Đây cũng là phần diện tích mà nông trường chọn tổ chức cho các hộ gia đình tham gia nhận khoán trồng xen canh các loại cây trồng ngắn ngày có giá trị kinh tế như khoai từ, khoai tía, khoai môn, nghệ, mình tinh…Trung bình mỗi năm, mỗi loại cây trồng xen đem lại thu nhập từ 60 – 80 triệu đồng cho mỗi hộ công nhân.

Mô hình trồng xen cây ngắn ngày trong vườn cao su tái canh của Nông trường Trường Sơn là một mô hình tiêu biểu của Công ty TNHH MTV Cao su Quảng Trị
Mô hình trồng xen cây ngắn ngày trong vườn cao su tái canh của Nông trường Trường Sơn là một mô hình tiêu biểu của Công ty TNHH MTV Cao su Quảng Trị

Anh Trương Văn Hàm, Giám đốc Nông trường Trường Sơn, Công ty TNHH MTV Cao su Quảng Trị cho biết thêm: “Từ khi Công ty có chủ trương đưa vườn cây kiến thiết cơ bản vào hoạt động thì lãnh đạo nông trường cũng đã đi tham quan, học tập nhiều mô hình ở các nơi để tìm ra mô hình phù hợp nhất với địa phương để tổ chức thực hiện. Qua nhiều năm triển khai thì mô hình trồng xen cây ngắn ngày của Nông trường Trường Sơn đã trở thành một điểm riêng của Công ty Cao su Quảng Trj. Và đó cũng trở thành nguồn thu nhập đáng kể cho anh em công nhân trong nông trường”.

Cây cao su tái canh trong giai đoạn những năm đầu chưa đem lại hiệu quả về lợi nhuận. Vì vậy, việc phát triển, trồng xen canh các loại cây ngắn ngày có giá trị kinh tế cao với phương châm “lấy ngắn nuôi dài” ngoài việc tiết giảm chi phí chăm sóc vườn cây cao su còn góp phần giải quyết việc làm và từng bước nâng cao thu nhập cho người lao động tại địa phương.

(Nguồn: QRTV)

TAGS

Nâng cao giá trị sản phẩm hạt tiêu Vĩnh Linh

Nguyễn Trang |

Được triển khai từ tháng 2/2020 tại huyện Vĩnh Linh - địa phương chiếm ½ diện tích trồng cây hồ tiêu toàn tỉnh Quảng Trị, Dự án Sản xuất tiêu hữu cơ do Phòng NN&PTNT huyện Vĩnh Linh cùng HTX Sản xuất kinh doanh hồ tiêu Vĩnh Linh thực hiện hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh, mở rộng thị phần của hạt tiêu Vĩnh Linh trên thị trường.

Lợi nhuận cao từ nuôi vịt bằng công nghệ mới

Ngọc Trang |

Không dừng lại ở cách chăn nuôi vịt theo phương thức truyền thống, ông Lê Quang Trọng ở thôn Vân Hòa, xã Triệu Hòa, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) đã quyết định đầu tư công nghệ hiện đại để nâng cao hiệu quả kinh tế cũng như đảm bảo vệ sinh môi trường, chất lượng thực phẩm trong chăn nuôi. Đó là sử dụng phương pháp nuôi vịt trên sàn lưới mang lại lợi nhuận cao, được địa phương chọn làm điểm để nhân rộng.

Bệnh viện Trung ương Huế kích hoạt trung tâm khám chữa bệnh từ xa

Phúc Đạt |

Bệnh viện Trung ương Huế đã tổ chức lễ khai trương và đưa vào hoạt động Trung tâm tư vấn, khám chữa bệnh từ xa (Telehealth).

Hơn nửa tỷ đồng để nghiên cứu, bảo tồn và phát triển lan Giả Hạc ở Quảng Trị

Nguyễn Khiêm |

Ngày 27/8/2020, UBND tỉnh Quảng Trị đã có quyết định về việc phê duyệt đề tài “Nghiên cứu ứng dụng công nghệ sinh học phục vụ bảo tồn và phát triển cây lan Giả Hạc (Dendrobium anosmum) trên địa bàn tỉnh Quảng Trị”.

Con đường huyết mạch đi qua các xã vùng cát Triệu Phong

Cảnh Thu - Đức Việt |

Từ bời bời cát trắng, tuyến đường trung tâm trục dọc Khu kinh tế Đông Nam tỉnh Quảng Trị trải dài hàng chục ki-lô-mét vừa hoàn thành tựa như sợi chỉ mềm mại vắt qua những trảng cát rát bỏng, nối liền phía nam Cửa Việt với xã Hải Dương, huyện Hải Lăng. Con đường huyết mạch này không chỉ phục vụ đắc lực cho Khu Kinh tế Đông Nam của tỉnh trong những năm tới, mà từ khi con đường được thông tuyến đã mở ra nhiều kỳ vọng, cơ hội làm ăn cho cư dân các địa phương có tuyến đường đi qua.